TƯ TƯỞNG Y ĐỨC CỦA LÊ HỮU TRÁC TIẾP CẬN TỪ BỐN NGUYÊN LÍ Y ĐỨC PHỔ BIẾN

Các tác giả

  • Lê Thị Tâm Hiếu Học viện Quân y

Từ khóa:

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nguyên lí y đức, tư tưởng y đức

Tóm tắt

Bốn nguyên lí y đức mang tính phổ biến và được chấp nhận rộng rãi trong nghiên cứu đạo đức y sinh phương Tây từ những năm 1970, được hệ thống bởi công trình nghiên cứu “Nguyên lí đạo đức y sinh” của Tom Beauchamp và James Childress, gồm: Tôn trọng quyền tự chủ; Lòng nhân ái; Không làm việc có hại - không ác ý; Công bằng. Tuy nhiên, sự khác biệt về văn hóa các khu vực, các dân tộc đặt ra những vấn đề cần làm sáng rõ đối với việc sử dụng bốn nguyên lí y đức này. Các nguyên lí về tôn trọng quyền tự chủ, lòng nhân ái, không làm việc có hại - không ác ý và công bằng được thể hiện trong tư tưởng y đức của Lê Hữu Trác, nhưng do ảnh hưởng bởi các yếu tố văn hóa - xã hội nên nguyên lí lòng nhân ái và không làm việc có hại - không ác ý có xu hướng nổi trội hơn nguyên lí tôn trọng quyền tự chủ. Điều này không giống với thực tiễn đạo đức y sinh phương Tây đương đại, nơi mà nguyên lí tôn trọng quyền tự chủ có xu hướng nổi trội hơn cả.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Bá Tĩnh (2007), Tuệ Tĩnh toàn tập, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (2005), Hải Thượng y tông tâm lĩnh, tập 1, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (2005), Hải Thượng y tông tâm lĩnh, tập 2, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.

Tom L. Beauchamp, James F. Childress (2012), “Principle of Biomedical Ethics, 7th edition”, Oxford University Press, New York.

Daniel Fu Chang Tsai (1999), “Ancient Chinese Medical Ethics and the four principles of biomedical ethics”, Journal of Meidcal Ethics.

John R. Williams (2015), Medical Ethics Manual, World Medical Association, 3rd edition. q

Tải xuống

Cách trích dẫn

Lê Thị Tâm Hiếu. (2021). TƯ TƯỞNG Y ĐỨC CỦA LÊ HỮU TRÁC TIẾP CẬN TỪ BỐN NGUYÊN LÍ Y ĐỨC PHỔ BIẾN. Tạp Chí Y học Quân sự, (350), 53–58. Truy vấn từ https://yhqs.vn/tcyhqs/article/view/154

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
 Ngày xuất bản      26-02-2021