TÌNH TRẠNG NHIỄM KIM LOẠI NẶNG TRONG NƯỚC VÀ ĐẶC ĐIỂM SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ XÃ HẢI THANH (TĨNH GIA, THANH HÓA)

Các tác giả

  • GS.TS. Nguyễn Văn Ba Học viện Quân y
  • TS. Ngyễn Văn Chuyên Học viện Quân y
  • ThS. Phạm Văn Hùng Viện Y học dự phòng Quân đội
  • ThS. Nguyễn Thị Ngọc Minh Đại học Y dược Hải Phòng

Từ khóa:

Sức khỏe, nhiễm độc kim loại nặng, xã Hải Thanh.

Tóm tắt

Nghiên cứu mô tả cắt ngang tình trạng ô nhiễm kim loại nặng và một số chỉ số sức khỏe có liên quan của cộng đồng dân cư xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả: hàm lượng kim loại nặng Asen và Crom trong nước ăn uống lần lượt là 15,45 ± 7,59 mg/l56,54 ± 27,18 mg/l, cao hơn mức tiêu chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT. Hàm lượng asen và crom trong nước tiểu của nhóm tiếp xúc cao hơn nhóm không tiếp xúc có ý nghĩa thống kê với p < 0,001. Tỉ lệ các bệnh về đường tiêu hóa, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, rối loạn cảm giác, rối loạn vận mạch, rụng tóc, sừng hóa da ở nhóm có tiếp xúc cao hơn có ý nghĩa so với nhóm không tiếp xúc (p < 0,05). Kết luận: Ô nhiễm asen và crom trong nước ăn uống, sinh hoạt. Nồng độ asen và crom trong nước tiểu của nhóm tiếp xúc cao hơn nhóm không tiếp xúc. Tỉ lệ xuất hiện một số triệu chứng nhiễm độc kim loại nặng ở nhóm tiếp xúc cao hơn so với nhóm không tiếp xúc.

Tải xuống

Cách trích dẫn

GS.TS. Nguyễn Văn Ba, TS. Ngyễn Văn Chuyên, ThS. Phạm Văn Hùng, & ThS. Nguyễn Thị Ngọc Minh. (2021). TÌNH TRẠNG NHIỄM KIM LOẠI NẶNG TRONG NƯỚC VÀ ĐẶC ĐIỂM SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ XÃ HẢI THANH (TĨNH GIA, THANH HÓA). Tạp Chí Y học Quân sự, (353), 95–99, 68. Truy vấn từ https://yhqs.vn/tcyhqs/article/view/208

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
 Ngày xuất bản      09-09-2021