VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN QUÂN DÂN Y MIỀN ĐÔNG

Các tác giả

  • CNĐD. NGÔ THỊ XUÂN Bệnh viện Quân dân y miền Đông
  • CNĐD. BÙI THỊ NHƯ Bệnh viện Quân dân y miền Đông

Từ khóa:

An toàn người bệnh, văn hóa an toàn người bệnh

Tóm tắt

Nghiên cứu mô tả cắt ngang 238 nhân viên y tế làm việc trên 6 tháng tại các khoa lâm sàng và cận lâm sàng, Bệnh viện Quân dân y miền Đông, năm 2019, nhằm xác định điểm số văn hóa an toàn người bệnh, tỉ lệ phản hồi tích cực của nhân viên; các yếu tố liên quan đến văn hóa an toàn người bệnh. Kết quả: Điểm số an toàn người bệnh dao động từ 3,14-4,05; trong đó, khía cạnh làm việc nhóm trong khoa cao nhất (4,05 ± 0,63 điểm) và thấp nhất ở lĩnh vực không trừng phạt lỗi (3,14 ± 0,71 điểm). 8 lĩnh vực có tỉ lệ trả lời tích cực từ 47-67% (lĩnh vực 5 đến lĩnh vực 12), thấp hơn hẳn so với các lĩnh vực còn lại (76-87%). Có mối liên quan giữa điểm số an toàn người bệnh với: lĩnh vực 1 (làm việc nhóm trong khoa), lĩnh vực 2 (lãnh đạo khuyến khích an toàn người bệnh), lĩnh vực 3 (học tập tổ chức - cải tiến liên tục), lĩnh vực 4 (hỗ trợ của lãnh đạo bệnh viện), lĩnh vực 5 (nhận thức về an toàn người bệnh), lĩnh vực 8 (tần suất báo cáo sự cố), lĩnh vực 9 (làm việc nhóm giữa các khoa), lĩnh vực 11 (bàn giao và chuyển bệnh); điểm số an toàn người bệnh với các cấp, tần suất báo cáo sự cố và giới tính, khác biệt với p < 0,05.

Tài liệu tham khảo

1. Tăng Chí Thượng và cộng sự (2012), Khảo sát Văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 1 năm 2012, tr. 09.

2. Bộ Y Tế (2014), “Tài liệu đào tạo liên tục về An toàn người bệnh”, https://kcb.vn/vanban/tai- lieu-dao-tao-lien-tuc-ve-an-toan-nguoi-benh.

3. Phạm Đức Mục (2015), Giảm thiểu sự cố y khoa trong các bệnh viện.

4. Phạm Thị Mai (2018), Văn hóa an toàn người bệnh tại Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh cơ sở 1 năm 2018, Khóa Luận tốt nghiệp cử nhân, tr. 37, 38.

5. Lê Văn Tuấn (2018), Văn hóa an toàn người bệnh và các yếu tố liên quan ở nhân viên điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi năm 2018, tr. 36, 37.

6. Daniel R Levinson, “Advrese events in hospitals: National incident among medical beneficiaries”. Office of Investigator General.

7. Rockville Westat, Joann Sorra, Theresa Famolaro, MPS Naomi Dyer, Kabir Khanna, Dawn Nelson (2010), Hospital Survey on Patient Safety Culture: 2010 User Comparative Database Report.

8. I-Chi Chen, Hung-Hui Li (2010), “Measuring patient safety culture in Taiwan using the Hospital Survey on Patient Safety Culture (HSOPSC)”, BMC health services research, 10 (1), 152.

9. Fadi El-Jardali, Maha Jaafar, Hani Dimassi, Diana Jamal, Rana Hamdan (2010), “The current state of patient safety culture in Lebanese hospitals: a study at baseline”, International Journal for Quality in Health Care, 22 (5), 386-395.

10. Fadi El-Jardali, Farheen Sheikh, Nereo A Garcia, Diana Jamal, Ayman Abdo (2014), “Patient safety culture in a large teaching hospital in Riyadh: baseline assessment, comparative analysis and opportunities for improvement”, BMC health services research, 14 (1), 122.

11. !!! INVALID CITATION !!! [El-Jardali, 2010 #10;El-Jardali, 2014 #11; Mai, 2018 #6]).

Tải xuống

Đã Xuất bản

01.04.2021

Cách trích dẫn

CNĐD. NGÔ THỊ XUÂN, & CNĐD. BÙI THỊ NHƯ. (2021). VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN QUÂN DÂN Y MIỀN ĐÔNG. Tạp Chí Y học Quân sự, (351), 123–127 156. Truy vấn từ https://yhqs.vn/tcyhqs/article/view/807

Số

Chuyên mục

HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG CÁC BỆNH VIỆN QUÂN Y TOÀN QUÂN
 Ngày xuất bản      01-04-2021

Các bài báo tương tự

<< < 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.