ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HUẤN LUYỆN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO ĐIỀU DƯỠNG THEO MÔ HÌNH AIDET, TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 354

Các tác giả

  • Cao Thị Thu Hồng và cộng sự Bệnh viện Quân y 354

DOI:

https://doi.org/10.59459/1859-1655/JMM.420

Từ khóa:

Huấn luyện giao tiếp, mô hình AIDET, sự hài lòng của bệnh nhân

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả huấn luyện kĩ năng giao tiếp cho điều dưỡng theo mô hình AIDET tại Bệnh viện Quân y 354.

Đối tượng, phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, có can thiệp 560 bệnh nhân, điều trị tại 14 khoa lâm sàng, Bệnh viện Quân y 354, từ tháng 6 đến tháng 8/2022. Đánh giá hiệu quả huấn luyện kĩ năng giao tiếp cho điều dưỡng thông qua sự hài lòng của người bệnh.

Kết quả: Sau khi được huấn luyện theo mô hình AIDET, tỉ lệ điều dưỡng áp dụng các kĩ năng giao tiếp tạo mối quan hệ: 96,43%; giới thiệu bản thân: 95,71%; thông tin về thời gian: 89,64%; giải thích công việc: 94,64%; cảm ơn bệnh nhân: 88,57%. Tỉ lệ bệnh nhân hài lòng về giao tiếp của điều dưỡng theo mô hình AIDET sau huấn luyện (từ 91,79-96,01%) cao hơn so với trước huấn luyện (từ 85-91,43%), khác biệt với p < 0,05. Sau huấn luyện, tỉ lệ bệnh nhân hài lòng cao nhất là nội dung điều dưỡng tạo mối quan hệ (96,01%); thấp nhất là nội dung điều dưỡng nói lời cảm ơn bệnh nhân (91,79%); tỉ lệ bệnh nhân thấy được điều dưỡng tôn trọng và đối xử lịch sự: 97,86%; được điều dưỡng lắng nghe và chia sẻ: 97,14%; được điều dưỡng giải thích, hướng dẫn và cung cấp thông tin: 95,0%.

Tài liệu tham khảo

Bệnh viện Phụ sản Trung ương (2010), Thông tin - giáo dục - tư vấn trong chăm sóc sức khỏe, Nhà xuất bản Y học, tr. 1-68.

Bệnh viện Quân y 354 (2022), Kết quả lấy ý kiến BN qua gọi điện thoại hàng tháng.

Nguyễn Thị Ánh Nhung (2019), “Hiệu quả can thiệp giao tiếp của ĐD thông qua sự hài lòng của BN tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM”, Chuyên đề ĐD kĩ thuật y dược, tr. 269-274.

Võ Thị Thủy (2017), “Hiệu quả của chương trình tập huấn giao tiếp của ĐD với mô hình AIDET”, Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, tr. 3-55.

Deland E, Gordon J.E, Kelly R.E (2015), “Let’s talk about improving communication in healthcare”, Columbia Medical Review, 1 (1), pp. 23-27.

Kourkouta L, Papathanasiou I.V (2014), “Communication in nursing practice”, Mater Sociomed, 26 (1), pp. 65-67.

Oni C.C (2012), “Patient satisfaction: communication with nurses (doctor of nursing practice)”, Regis University, pp. 1-144.

Pramote T et al (2017), “Effects of AIDET communi-cation program on satisfaction among patients and families in C.C.U, Bangkok Heart Hospital”, Songklanagarind Medical, 35 (4), pp. 335-342.

Scott J (2014), Utilizing AIDET and other tools to increase patient satisfaction scores, Radiology Management, 34 (3), pp. 29-32.

Varghese A.S (2016), “Improving patient satisfaction through implementing AIDET”, Journal of Communication, pp. 1-44.

Vermeir P et al (2015), “Communication in healthcare: a narrative review of the literature and practical recommendations”, Int. J Clin Pract, 69 (11) pp. 1257-1267.

Tải xuống

Cách trích dẫn

Cao Thị Thu Hồng và cộng sự. (2024). ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HUẤN LUYỆN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO ĐIỀU DƯỠNG THEO MÔ HÌNH AIDET, TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 354. Tạp Chí Y học Quân sự, (369), 5. https://doi.org/10.59459/1859-1655/JMM.420
 Ngày nhận bài      13-03-2024
 Chấp nhận đăng  24-04-2024
 Ngày xuất bản      08-05-2024