ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG ĐIỀU TRỊ TIÊM NGOÀI MÀNG CỨNG, TẠI ĐƠN VỊ CHỐNG ĐAU, BỆNH VIỆN QUÂN Y 110

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Hoàn Bệnh viện Quân y 110
  • Doãn Thế Mạnh Bệnh viện Quân y 110
  • Nguyễn Văn Chung Bệnh viện Quân y 110
  • Thân Thị Quý Bệnh viện Quân y 110
  • Nguyễn Văn Hinh Bệnh viện Quân y 110
  • Nguyễn Trung Hiếu Bệnh viện Quân y 110

DOI:

https://doi.org/10.59459/1859-1655/JMM.318

Từ khóa:

Đánh giá, sự hài lòng của người bệnh, điều trị thoát vị đĩa đệm, yếu tố nguy cơ

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của bệnh nhân điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng phương pháp tiêm ngoài màng cứng.

Đối tượng, phương pháp: Nghiên cứu tiến cứu, mô tả cắt ngang 730 bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, điều trị bằng phương pháp tiêm ngoài màng cứng, tại Đơn vị chống đau, Bệnh viện Quân y 110, từ tháng 5/2020 đến tháng 5/2021.

Kết quả: Mức hài lòng chung của bệnh nhân về thời gian chờ đợi đạt 34,1%; về kĩ năng và thái độ của nhân viên y tế đạt 54,1%; về cơ sở vật chất và tổ chức khoa, phòng đạt 64,7%; về việc giải thích động viên bệnh nhân trước khi làm các kĩ thuật, thủ thuật đạt 67,8%. Nhóm bệnh nhân dưới 30 tuổi có tỉ lệ hài lòng đạt 75,9%; nhóm lao động tự do và nghề nghiệp khác có tỉ lệ hài lòng đạt 84,4%; nhóm bệnh nhân thu nhập ≥ 4 triệu đồng/tháng có tỉ lệ hài lòng đạt 76,5%.

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế (2017), Đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và chất lượng bệnh viện, Kế hoạch số 1333/KH-BYT ngày 11/12/2017.

Trần Văn Dần (2020), Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại phòng vật lí trị liệu Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát năm 2022, Luận văn thạc sĩ quản lí bệnh viện.

Bộ Y tế (2011), Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, Thông tư số 07/2011/TT-BYT, Hà Nội.

Nguyễn Thị Ly, Ngô Thị Ngoãn (2007), “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại các bệnh viện tỉnh Hải Dương năm 2007”, Kỷ yếu các đề tài nghiên cứu khoa học điều dưỡng, Hội nghị khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ III, tr. 163-168.

Phạm Nhật Yên và cộng sự (2008), Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Khoa Khám, chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai, năm 2008”, Luận văn thạc sĩ y tế công cộng.

Nguyễn Văn Chung và cộng sự (2014), Khảo sát sự hài lòng của người bệnh, thân nhân của người bệnh đến khám và điều trị nội trú tại Bệnh viện Quân y 110, http:www.benhvien103.vn. Hội nghị khoa học điều dưỡng.

A.S Kasa và H. Gedamu (2019), “Predictors of adult patient satisfaction with nursing care in public hospitals of Amhara region, Northwest Ethiopia”, BMC Health Serv Res,19 (1), tr. 52.

Tải xuống

Cách trích dẫn

Nguyễn Văn Hoàn, Doãn Thế Mạnh, Nguyễn Văn Chung, Thân Thị Quý, Nguyễn Văn Hinh, & Nguyễn Trung Hiếu. (2023). ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG ĐIỀU TRỊ TIÊM NGOÀI MÀNG CỨNG, TẠI ĐƠN VỊ CHỐNG ĐAU, BỆNH VIỆN QUÂN Y 110. Tạp Chí Y học Quân sự, (366), 5. https://doi.org/10.59459/1859-1655/JMM.318
 Ngày xuất bản      02-10-2023