ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỆNH LÍ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN, TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 105
DOI:
https://doi.org/10.59459/1859-1655/JMM.473Từ khóa:
Mức độ hài lòng, suất ăn bệnh lí, chế biến suất ănTóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh về chế độ dinh dưỡng bệnh lí và phân tích mối liên quan giữa mức độ hài lòng với một số yếu tố trong quá trình điều trị.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 463 người bệnh điều trị nội trú ít nhất 3 ngày, tại Bệnh viện Quân y 105, từ tháng 3-12/2022. Sử dụng bộ công cụ đánh giá sự hài lòng của người bệnh về chăm sóc dinh dưỡng đã áp dụng nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh theo thang đo Likert.
Kết quả: Tỉ lệ người bệnh sử dụng suất ăn bệnh lí trong bệnh viện cao (76,9%). Chế độ ăn bệnh lí chính được sử dụng là cơm (78,4%). Đa số bệnh nhân hài lòng về việc sử dụng suất ăn bệnh lí (97,8%) và mong muốn tiếp tục ăn chế độ bệnh lí (93,3%). Tuy nhiên, bệnh viện cần cải thiện về độ ấm nóng suất ăn, số món ăn và thực đơn suất ăn. Phân tích logistic đa biến xác định yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục sử dụng suất ăn bệnh lí của người bệnh là sự hài lòng về cách chế biến suất ăn (OR = 11,85; p < 0,01).
Kết luận: Chất lượng và cách chế biến suất ăn bệnh lí là yếu tố quyết định đến việc bệnh nhân quyết định sử dụng suất ăn bệnh lí của BN tại bệnh viện. Khoa Dinh dưỡng cần đặc biệt chú ý đến ý kiến phản hồi bệnh nhân để thay đổi thực đơn, nâng cao chất lượng suất ăn bệnh lí phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tài liệu tham khảo
Bộ Y tế (2020), Quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện.
Nguyễn Thị Hà Thu, Nguyễn Đình Phú, Trần Thị Phương Hoa và cộng sự (2017), “Sự hài lòng của bệnh nhân nội trú về việc sử dụng SABL và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017”, Tạp chí Y dược lâm sàng 108, 2018, 13 (1).
Phạm Đức Minh, Đỗ Thị Duyên, Đỗ Minh Hiếu (2024), “Triệu chứng ảnh hưởng đến dinh dưỡng và mối liên quan tới tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư phổi tại Bệnh viện Quân y 103”, Tạp chí Y học dự phòng, 2024, 33(6): 67-74.
Nguyễn Thị Phương Thảo, Bùi Thị Lan, Nguyễn Thị Kim Liên và cộng sự (2020), “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú về tình hình cung cấp suất ăn của Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình năm 2018”, Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2020, 3 (5): 157-164.
Phạm Đức Minh, Vũ Thị Xuân Anh, Nguyễn Thị Bốn (2024), “Đánh giá khẩu phần ăn và mối liên quan với chỉ số BMI của bệnh nhân thận nhân tạo chu kỳ tại Bệnh viện Quân y 103”, Tạp chí Y dược học Quân sự, 2024, 49 (3): 146-157.
Dall'Oglio I, R Nicolo, V Di Ciommo, et al. (2015), “A systematic review of hospital foodservice patient satisfaction studies”, J Acad Nutr Diet, 2015, 115 (4): 567-84.
M. Abdelhafez A, L Al Qurashi, R Al Ziyadi, et al. (2012), "Analysis of Factors Affecting the Satisfaction Levels of Patients Toward Food Services at General Hospitals in Makkah, Saudi Arabia", American Journal of Medicine and Medical Sciences, 2012, 2 (6): 123-130.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Chấp nhận đăng 12-09-2024
Ngày xuất bản 08-10-2024