ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG VỀ HỒI SINH TIM PHỔI ĐỐI VỚI HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Từ khóa:
Hồi sinh tim phổi, nhận thức, thái độTóm tắt
Nghiên cứu can thiệp, đánh giá hiệu quả chương trình giáo dục cộng đồng về hồi sinh tim phổi đối với 118 học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông. Kết quả: Chương trình giáo dục cộng đồng về hồi sinh tim phổi đã cải thiện rõ rệt nhận thức và thái độ sẵn sàng tiến hành hồi sinh tim phổi của học sinh. Trước tập huấn, nhận thức của học sinh về hồi sinh tim phổi còn thấp (17,0%), hầu hết học sinh chưa từng được đào tạo bài bản (95,0%) và chưa được thực hiện kĩ thuật này (95,0%). Nhiều học sinh lo lắng nếu thực hiện kĩ thuật, chủ yếu là những lo lắng về việc thiếu kiến thức, kĩ năng (35,7%) và việc có thể làm hại đến người khác (24,3%). Sau khi tham gia tập huấn, nhận thức chung của học sinh về hồi sinh tim phổi tăng lên (87,3%). Thái độ sẵn lòng thực hiện ép tim của học sinh tăng lên rõ rệt ngay sau tập huấn (91,9%) so với trước tập huấn (57,9%), nhưng giảm đi sau tập huấn 3 tháng (75,4%).
Tài liệu tham khảo
1. Bùi Văn Mạnh, Mai Xuân Hiên (2018), Giáo trình Hồi sức cấp cứu, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Học viện Quân y.
2. Andrew H Travers et al (2010), “Part 4: CPR overview: 2010 American Heart Association guide- lines for cardiopulmonary resuscitation and emer- gency cardiovascular care”, Circulation, 122 (18_ suppl_3), pp. S676-S684.
3. John M Field et al (2010), “Part 1: execu- tive summary: 2010 American Heart Association guidelines for cardiopulmonary resuscitation and emergency cardiovascular care”, Circulation, 122 (18_suppl_3), pp. S640-S656.
4. Lucas Gaspar Ribeiro et al (2013), “Medical students teaching cardiopulmonary resuscitation to middle school Brazilian students”, Arquivos brasile- iros de cardiologia, 101 (4), pp. 328.
5. Sheri Reder and Linda Quan (2003), “Car- diopulmonary resuscitation training in Washington state public high schools”, Resuscitation, 56 (3),
pp. 283-288.
6. M.M Parnell et al (2006), “Knowledge of and attitudes towards resuscitation in New Zealand high-school students”, Emergency medicine jour- nal, 23 (12), pp. 899-902.
7. Wataru Omi et al (2008), “The attitudes of Japanese high school students toward cardiopul- monary resuscitation”, Resuscitation. 78 (3), pp.
340-345.
8. Bjørn Knævelsrud Kanstad, S Aa Nilsen and
K.C.P.R Fredriksen (2011), “CPR knowledge and attitude to performing bystander CPR among sec- ondary school students in Norway”, Resuscitation. 82 (8), pp. 1053-1059.
